Danh mục

Người kỹ sư có nhiều sáng kiến

Việc tăng năng suất lao động bằng sức lao động hay bằng việc cải tiến thao tác người thợ thì chỉ ở giới hạn. Muốn có sản phẩm chất lượng cao, giá thành sản phẩm cạnh tranh được và để người lao động đỡ hao phí sức thì chỉ có con đường cải tiến máy móc, cải tiến nhiều thiết bị có hàm lượng kỹ thuật chất lượng cao. Với suy nghĩ ấy, chưa đầy 10 năm gắn bó với công ty nhưng anh Nguyễn Văn Trung (kỹ sư Công ty cổ phần Dệt may 29/3) đã có cho mình 1 “gia tài” đồ sộ là những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đem lại giá trị hàng tỷ đồng cho công ty.

     Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Đà Nẵng năm 2012, sau khi trải nghiệm tại một số đơn vị, anh Nguyễn Văn Trung “đầu quân” về Công ty cổ phần Dệt may 29/3 vào năm 2015, công tác tại Phòng Kỹ thuật Cơ điện – Đầu tư và Môi trường. Tháng 5/2016, anh được chuyển về Tổ Cơ điện thuộc Xí nghiệp Veston 2. Trong giai đoạn này, công ty đang phát triển Xí nghiệp Veston 2 với nhiều thiết bị phức tạp. Cùng với nhiều đồng nghiệp trong đơn vị, anh Trung có nhiều sáng kiến, cải tiến, giải pháp hữu ích để phát triển sản xuất, giúp công ty có nhiều đơn hàng ổn định.
      “Tôi nhận thức được rằng, việc tăng năng suất lao động bằng sức lao động hay bằng việc cải tiến thao tác người thợ chỉ ở giới hạn. Muốn có sản phẩm chất lượng cao, giá thành sản phẩm cạnh tranh được và để người lao động đỡ hao phí sức thì chỉ có con đường cải tiến máy móc, cải tiến nhiều thiết bị có hàm lượng kỹ thuật chất lượng cao”, anh Nguyễn Văn Trung bày tỏ quan điểm. Và với tâm niệm này, anh Trung đã nghiêm túc trong công việc, vận dụng hết kiến thức, khả năng để đưa vào ứng dụng trong công việc. Trong những năm qua, anh có nhiều sáng kiến, cải tiến, giải pháp hữu ích có độ phức tạp khá cao về kỹ thuật, có tính sáng tạo, đáp ứng yêu cầu sản xuất, góp phần tăng năng suất, giảm chi phí. Có thể kể đến các sáng kiến trong phong trào thi đua của anh Trung như cải tiến, bổ sung thêm chương trình điều khiển mâm ép trên máy dập BRI-905 (năm 2017); cải tiến máy dập nút hơi gọn hơn (năm 2017); hệ thống hút Vancum máy rập (năm 2018); hệ thống chuông gọi đổi kim (năm 2018); thay đổi bộ sấy điện cho bàn hút Macpi (năm 2019); nghiên cứu bộ mở, khóa tự động khí nén tại Xí nghiệp Veston 2 (năm 2020).
     Song song với việc mày mò nghiên cứu, sáng tạo, bản thân anh Trung luôn có sự hỗ trợ đối với đồng nghiệp, đào tạo, kèm cặp, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn. Cùng với đó, anh không ngần ngại chia sẻ, phối hợp cùng với đồng nghiệp trong công tác thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Theo đó, năm 2020, anh và đồng nghiệp cho ra đời sản phẩm cài đặt phần mềm liên kết hệ thống báo cháy toàn công ty đặt tại cổng công ty; năm 2021 là sáng kiến cảnh báo áp suất hơi thấp cho các máy dùng hơi nóng hoặc nén khí. Ngoài ra, anh tích cực phối hợp với Ban Kỹ thuật may nghiên cứu cải tiến, sửa chữa thường xuyên bo mạch điện tử các thiết bị chuyên dùng. Nói về việc này, anh Trung vui vẻ chia sẻ: “Sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong công việc là điều tốt và nên làm. Nếu việc phối hợp lẫn nhau mà đem lại hiệu quả cho công ty, góp phần mang lại lợi ích cho tập thể thì thực sự là cần phát huy. Chính vì điều đó, tôi và các đồng nghiệp luôn cố gắng để mang lại những giá trị cho tập thể công ty”.
 
 
 
     Nhận xét về đoàn viên của mình, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Dệt may 29/3 Lê Thị Hải Châu cho biết: “Trung là đoàn viên công đoàn xuất sắc nhiều năm liền, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động do công đoàn phát động. Đặc biệt, Trung mạnh dạn đi đầu trong công việc, luôn kết hợp với tổ trưởng công đoàn vận động công nhân và người lao động thực hiện tốt các phong trào thi đua, pháp luật của Nhà nước, nội quy của công ty”.
    Với sự nghiêm túc trong công việc, nỗ lực trong sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua, năm 2019, anh Nguyễn Văn Trung vinh dự đạt danh hiệu Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước năm 2019 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao. Anh cũng là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước công nhân, viên chức, lao động thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2015-2020 do Liên đoàn Lao động thành phố biểu dương; là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước thành phố Đà Nẵng do UBND thành phố trao tặng. Năm 2022, anh vinh dự nhận Bằng khen của UBND thành phố vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo lần thứ VI năm 2022.
    “Với “gia tài” sáng kiến, cải tiến cùng những thành tích khen thưởng của các cấp, các ngành, Công đoàn Công ty đã đề xuất và Nguyễn Văn Trung vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV năm 2023. Đó là vinh dự của cá nhân Nguyễn Văn Trung và là niềm tự hào của cả công ty”, chị Lê Thị Hải Châu thông tin.
    Chia sẻ về Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, anh Nguyễn Văn Trung cho biết: “Bản thân thực sự rất vui và tự hào, đây chính là động lực để tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Và đặc biệt, hiện nay, tôi trở lại công tác tại Phòng Kỹ thuật Cơ điện – Đầu tư và Môi trường. Đây chính là cơ hội để tôi thỏa niềm đam mê sáng tạo và hy vọng sẽ có thêm nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp người lao động đỡ vất vả, mang lại lợi nhuận cho công ty”.
Hà Lam

 


 
Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI