Danh mục

Niềm vui trong những “Mái ấm Công đoàn”

Xác định công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên có ý nghĩa quan trọng, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng đã tích cực triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn”. Từ đó, góp phần hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở cho nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

     Vì vậy, trong chương trình công tác hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố luôn tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn tổ chức tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp kinh phí, gây Quỹ “Hoạt động xã hội Công đoàn”.
     Từ nguồn quỹ này, các cấp Công đoàn thành phố thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong quá trình triển khai thực hiện, LĐLĐ thành phố cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Công đoàn triển khai vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên.
    Đón khách trong căn nhà tường còn thơm mùi sơn mới, anh Đoàn Minh Sơn, đoàn viên Công đoàn Trường Trung học Cơ sở Lê Độ, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng không giấu được sự phấn khởi trên nét mặt vì giờ đây gia đình anh đã có một căn nhà khang trang, vững chắc. Anh Sơn tâm sự, bản thân không lập gia đình nên anh nhận phụng dưỡng cha già, mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày, thuốc men cho cha... đều phụ thuộc vào đồng lương giáo viên ít ỏi. Đối với anh, việc dành dụm để xây căn nhà mới là xa tầm tay. Trong khi đó, mỗi năm đi qua, nhà đã cũ lại hư hỏng thêm. Lo lắng nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.
    Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, LĐLĐ thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng giúp anh xây dựng căn nhà mới. “Nhờ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, giấc mơ về ngôi nhà đã thành hiện thực. Có chỗ ở ổn định, tôi như được tiếp thêm động lực để vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà nhà trường giao phó ", anh Sơn bày tỏ.
    Cùng chung niềm vui như anh Đoàn Minh Sơn là chị Huỳnh Thị Kim Liên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Nhiều năm qua, vì hoàn cảnh nên ba mẹ con chị Liên phải sống nương nhờ trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp của ba mẹ chồng. Những ngày cuối tháng 8 năm 2023, chị Liên được LĐLĐ huyện Hòa Vang chọn khảo sát thực tế, lập hồ sơ và đề nghị LĐLĐ thành phố hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn. Đây là món quà ‎ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp Công đoàn thành phố. Bên cạnh đó, gia đình chị Liên còn nhận thêm nhiều sự giúp đỡ từ anh em, họ hàng và đồng nghiệp; mỗi người một chút, người góp công, người góp của chung tay xây lại ngôi nhà nghĩa tình cho 3 mẹ con chị Liên, “Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, chồng mất sớm, nuôi hai con nhỏ, lại phụng dưỡng cha, mẹ chồng già yếu. Bản thân em là giáo viên mầm non, lương cũng rất thấp. Nhà ở thì xuống cấp lại thấp lụt nên vào mùa mưa bão rất vất vả. Vừa qua, nhận được kinh phí hỗ trợ của LĐLĐ thành phố, em đã xây lại được căn nhà mới, gia đình em rất mừng”, chị Liên trải lòng.
    Dù là xây mới hay sửa chữa nhưng mỗi một mái ấm được LĐLĐ thành phố hỗ trợ kinh phí từ nguồn quỹ “Hoạt động xã hội Công đoàn” đều mang nặng tình tương thân, tương ái của tổ chức Công đoàn. Nhờ chương trình này mà ước mơ về những ngôi nhà mới của đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành hiện thực. Cuộc sống của họ sẽ vơi đi những lo toan, nhọc nhằn mỗi khi đến mùa mưa bão bởi có ngôi nhà kiên cố để ở như trường hợp của chị Lương Thị Dung, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Huỳnh Đức (thuộc LĐLĐ quận Liên Chiểu) chia sẻ “Tôi cảm ơn các cấp Công đoàn đã kịp thời quan tâm hỗ trợ gia đình. Được nhận 20 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà, tôi rất vui. Đây sẽ là động lực để tôi phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”.  
    Thời gian qua, Chương trình xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” được các cấp Công đoàn thành phố triển khai hiệu quả. Ông Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, chỉ tính riêng năm 2023, từ nguồn Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn, LĐLĐ thành phố hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 60 nhà “Mái ấm Công đoàn”, trong đó sửa chữa 34 nhà và xây mới 26 nhà với tổng kinh phí 1,98 tỷ đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố cũng đã hỗ trợ cho hàng ngàn lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn đột xuất, đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn trong chương trình Tết Sum vầy; “Chuyến xe Công đoàn” đưa đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết; tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cho con đoàn viên, CNVCLĐ có thành tích xuất sắc trong học tập.... với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. 
 
LĐLĐ thành phố trao biển tượng trưng kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” đợt 2 năm 2023
 
    Tiếp tục đồng hành cùng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong “Công trình, phần việc Công đoàn” lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến đến Đại hội XVII Công đoàn thành phố, nhiệm kỳ 2023 – 2028, dự kiến tổ chức vào tháng 10 sắp đến, nhiều Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã triển khai, xét và trao kinh phí hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn về chỗ ở với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn, giúp đoàn viên, CNVCLĐ ổn định chổ ở, yên tâm lao động, công tác. “Kinh phí hỗ trợ tuy không lớn (xây mới 50 triệu, sửa chữa 20 triệu) nhưng đã thật sự thắp lên niềm tin, niềm hy vọng cho không ít gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ý nghĩa của chương trình không chỉ là hỗ trợ, giúp đỡ họ sửa chữa, xây dựng lại ngôi nhà của chính mình mà mục đích cuối cùng là tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao tại cơ quan, đơn vị”, ông Đại cho biết thêm.
    Với cách làm hiệu quả, giải pháp linh hoạt, có thể nói những ngôi nhà trong Chương trình “Mái ấm Công đoàn” của các cấp Công đoàn thành phố triển khai trong suốt những năm qua đã đem lại chốn an cư thật sự ấm áp cho biết bao gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Điều đó cũng nhân lên niềm tin vào sự đồng hành của tổ chức Công đoàn cùng đoàn viên, người lao động, giúp họ vượt qua khó khăn, chung tay cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần xây dựng thành phố ngày càng tươi đẹp.
 
PHƯƠNG TRÀ
Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI