Danh mục

Mở rộng diện bao phủ thông tin đến người lao động ngành Dầu khí Việt Nam

Trong thời gian qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông để hoạt động công đoàn và văn hóa ngành Dầu khí thấm sâu vào suy nghĩ, hành động của đoàn viên, người lao động. Công tác truyền thông CĐ DKVN đến nay đã đi vào nền nếp, từng bước chuyên nghiệp, từ tham mưu đến tổ chức thực hiện.

 

CĐ DKVN hiện có gần 100 cán bộ làm công tác Tuyên giáo, hầu hết có trình độ Đại học trở lên, có khả năng ứng dụng các công nghệ mới vào lĩnh vực truyền thông, tuyên truyền.

Nỗ lực xây dựng hệ sinh thái truyền thông nội bộ

Thực hiện Chương trình số 01/CTr-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn Việt Nam đến năm 2023", Công đoàn DKVN và các cấp công đoàn trực thuộc đã chủ động tiếp cận với các phương tiện truyền thông mới để xây dựng hệ sinh thái truyền thông nội bộ đủ năng lực để mở rộng diện bao phủ thông tin, tuyên truyền về  chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Tập đoàn và chỉ đạo của công đoàn cấp trên và quảng bá hoạt động công đoàn đến đoàn viên, người lao động trong ngành một cách  kịp thời.

Với số lượng cán bộ chuyên trách công tác tuyên truyền, vận động tương đối mỏng, nội dung công việc nhiều, mô hình tổ chức bộ máy có nhiều biến động nhưng Công đoàn DKVN đã vận hành tốt 3 kênh gồm Bản tin, trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội (facebook, zalo) Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Nội dung và hình thức thể hiện nội dung tuyên truyền, truyền thông thường xuyên đổi mới, bắt kịp với nhu cầu, thị hiếu, thói quen và tâm lý tiếp cận thông tin của đoàn viên, người lao động. 100% các công đoàn trực thuộc thành lập và hoạt động hiệu quả trên ít nhất một trang truyền thông trên mạng xã hội (fanpage, zalo, viber,) của Công đoàn. 

Bên cạnh đó, CĐ DKVN cũng chú trọng phối hợp với cơ quan báo chí, trong đó có báo chí của tổ chức Công đoàn và báo chí, truyền thông của Tập đoàn để lan toả hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ.

Đồng chí Nghiêm Thị Thùy Lan – Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết  "Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Đặc biệt là trong triển khai Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng như thực hiện chuyển đổi số quốc gia thì công tác truyền thông cần được quan tâm, đặt lên hàng đầu ở mỗi cấp công đoàn. Công đoàn DKVN đã sớm xây dựng chương trình số 417/CTr-CĐDK ngày 30/7/2020 về “Đẩy mạnh  công tác truyền thông Công đoàn DKVN đến năm 2023” triển khai đến các cấp công đoàn trực thuộc, tạo sự đồng thuận và thống nhất thực hiện. Hiệu quả là đoàn viên, người lao động tin tưởng, đồng hành với các hoạt động của công đoàn; hiểu rõ hơn về trách  nhiệm, vai trò của mình trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị". 

Đổi mới nội dung và hình thức truyền thông

Công đoàn DKVN và các đơn vị đã kết hợp giữa truyền thông thường xuyên định kỳ và truyền thông theo chiến dịch. Nội dung và hình thức thể hiện nội dung tuyên truyền thường xuyên đổi mới, theo hướng linh hoạt, truyền thông đa phương tiện, hiện đại, bắt kịp với nhu cầu, thị hiếu, thói quen và tâm lý tiếp cận thông tin của đoàn viên, người lao động. CĐ DKVN triển khai nội dung tuyên truyền thông qua các clip, video, phim rất chất lượng ở những hoạt động trọng tâm; nhất là dịp Tuần lễ Văn hóa Dầu khí...

Đối với hoạt động truyền thông trực tiếp, nội dung cũng rất chọn lọc và kỹ càng; mời chuyên gia đầu ngành làm báo cáo viên. Các hoạt động trực tuyến qua các nền tảng số được sử dụng hiệu quả trong bối cảnh đại dịch COVID – 19 và ngày càng phát huy hiệu quả, trở thành kênh giao tiếp giữa công đoàn cấp trên với công đoàn cơ sở, giữa cán bộ công đoàn với đoàn viên.

Tổ chức các chiến dịch truyền thông và truyền thông qua các sự kiện là thế mạnh, điểm nhấn và cũng là điểm nổi bật của CĐ DKVN. Ở mỗi chiến dịch, mỗi sự kiện đều có câu chuyện nghĩa tình công đoàn – người lao động, chẳng hạn: Chương trình Tết Sum vầy – Xuân nghĩa tình Dầu khí; Giải chạy bộ online Xuân Dầu khí năm 2023; Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ gắn với tôn vinh, biểu dương và tri ân, cảm ơn người lao động tiêu biểu; cuộc thi ảnh "Nét đẹp Công đoàn và Người lao động Dầu khí, “Bài tập thể dục giữa giờ”… tạo hiệu ứng lan toả rộng khắp trên các kênh thông tin từ cấp Tập đoàn, Công đoàn DKVN đến cơ sở.

Theo đồng chí  Lương Thị Hồng Nhung - Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, Công đoàn DKVN, "Trong nhiệm kỳ 2018-2023,  thực hiện đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn, mỗi cấp công đoàn trực thuộc Công đoàn DKVN đều xây dựng cho mình 1 hệ sinh thái. Để nuôi dưỡng hệ sinh thái ấy, mỗi cán bộ tuyên giáo không chỉ tham mưu tốt mà còn tổ chức thực hiện hiệu quả, nhất là trong bối cảnh sắp xếp lại mô hình tổ chức, nhiệm vụ nặng nề, nhân sự thu gọn. Cán bộ tuyên giáo phải trực tiếp tổ chức thông tin trên các kênh truyền thông của mình, đó là sự nỗ lực lớn và tinh thần trách nhiệm cao".

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông Đại hội CĐ DKVN lần thứ VII

Hướng tới chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn trực thuộc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện tốt các công tác về đại hội. Đây là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá lại toàn diện các hoạt động của nhiệm kỳ qua và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng cho nhiệm kỳ 2023-2028. Đây cũng là kỳ đại hội hứa hẹn được tổ chức với nhiều điểm mới, sáng tạo thể hiện quyết tâm chính trị của CĐ DKVN trong đổi mới tổ chức và hoạt động; tiếp tục khẳng định vai trò đồng hành với Tập đoàn DKVN thực hiện trách nhiệm chăm lo toàn diện để người lao động yêu nghề, gắn bó với ngành, cống hiến trí tuệ để cùng nhau xây dựng Tập đoàn ngày càng phát triển và phát triển bền vững. 

                                                           Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tổ chức Đại hội điểm Công đoàn cấp trên cơ sở

Để Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và là ngày hội của cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động  Dầu khí, công tác truyền thông tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, bám sát hướng dẫn 64/HD-TLĐ ngày 30/9/2022 của Tổng Liên đoàn để đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội CĐ DKVN. Ngoài việc truyền tải thông điệp, chủ đề của Đại hội lần này thì công tác truyền thông cần làm sâu sắc thêm những con số ấn tượng, những hoạt động tiêu biểu của CĐ DKVN nhiệm kỳ qua.

CĐ DKVN đã xây dựng chuyên trang thông tin về Đại hội trên trang thông tin của đơn vị và của Tập đoàn. Vì vậy, cần tập trung nguồn lực vào công tác tổ chức thông tin và sản xuất các sản phẩm truyền thông đa phương tiện về Đại hội để lan tỏa trên internet. 

Tổ chức chiến dịch cao điểm truyền thông về Đại hội, trong đó phát huy sức mạnh của hệ thống truyền thông nội bộ và  đẩy mạnh hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong và ngoài hệ thống công đoàn. Nêu cao vai trò “mỗi cán bộ công đoàn, đoàn viên là tuyên truyền viên” để lan tỏa thông tin tích cực về Đại hội. 

Cùng với đó là chủ động nắm bắt kịp thời tâm trạng, tư tưởng của cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động về Đại hội CĐ DKVN lần thứ VII. Xây dựng kịch bản ứng phó và quy trình xử lý thông tin xấu độc, sai lệch về các nội dung liên quan đến Đại hội.

NGỌC TÚ

Các tin khác :

Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI