Danh mục

Vợ chồng luật sư trẻ ở Đà Nẵng gieo hi vọng cho người nghèo

Gần một năm ròng rã, vợ chồng luật sư Mai Quốc Việt và Châu Việt Vương (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng) đã tìm lại được "danh tính" cho 5 mẹ con chị Thị Miệp (quê quán tỉnh Bình Phước). Khi đã hoàn thành giấy tờ tùy thân, hai vợ chồng luật sư lại tiếp tục giúp các cháu nhỏ đến trường tìm tương lai…Và, họ mong nối dài cánh tay hỗ trợ những người yếu thế!

Đồng cảm hoàn cảnh gia đình ngặt nghèo
 
Vợ chồng luật sư Mai Quốc Việt và Châu Việt Vương (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng). Ảnh: TGCC.
 
     Những ngày giữa tháng 7 này, vợ chồng luật sư Mai Quốc Việt và Châu Việt Vương (Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng) vẫn đang trên hành trình hỗ trợ tư vấn pháp lý miễn phí cho chị Thị Miệp (36 tuổi) thực hiện thủ tục đăng ký cấp Giấy khai sinh và xin học cho các con.
     Luật sư Việt kể, vào tháng 9 năm trước, thông qua người quen, vợ chồng anh biết đến trường hợp ngặt nghèo của chị Miệp. Lúc ấy, lên căn trọ ẩm thấp trong con hẻm nhỏ ở đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, vợ chồng anh Việt không khỏi chạnh lòng.
     Theo lời trình bày của chị Miệp, chị là người dân tộc Xtiêng, sinh ra và lớn lên ở miệt biên giới xã Lộc Thiện (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). Thời ấy, chị Miệp không được đến trường, không biết đọc, biết viết, lại nhìn được bằng 1 mắt nên chị thấy đầy thua thiệt, mặc cảm.
     Chị Miệp có bốn người con, lần lượt sinh năm 2012, 2016, 2018 và 2020. Do cuộc sống gia đình không hạnh phúc, 5 mẹ con “trôi dạt” đến thành phố Đà Nẵng.
     Chứng kiến cảnh người mẹ nghèo nuôi 5 đứa nhỏ nheo nhóc, hàng xóm giới thiệu chị làm rửa bát ở một quán nhậu. Đây cũng là nguồn thu nhập duy nhất của cả gia đình.
     “Nhiều lần quá mệt mỏi, toàn thân đau nhức nhưng tôi vẫn không dám nghỉ việc một buổi. Bởi, nghỉ việc đồng nghĩa các con sẽ không có thức ăn”, chị Miệp tâm sự.
    Không chỉ thế, cả 4 đứa nhỏ đều không có giấy khai sinh nên không thể đến trường. Người mẹ sợ tương lai, các con cũng sẽ mù chữ như mình.
    Đồng cảm trước việc trên, vợ chồng luật sư Việt không chút ngần ngại quyết chung tay hỗ trợ tư vấn pháp luật miễn phí.
 
Luật sư Việt trên hành trình hỗ trợ pháp lý miễn phí cho mẹ con chị Thị Miệp. Ảnh: TGCC.
 
Cả gia đình được hỗ trợ nhiệt thành
      Luật sư Việt liên hệ Công an phường Hòa Minh, chở chị Miệp đi làm căn cước công dân và đăng ký tạm trú. Khi đã có căn cước công dân, tiến tới thủ tục cấp giấy khai sinh cho các người con của chị Miệp thì gặp một số vướng mắc.
     Vợ chồng luật sư chỉ hỗ trợ làm được khai sinh cho 2 cháu sinh năm 2016 và 2020 (cấp tháng 1/2014) vì có giấy chứng sinh. Còn 2 cháu chưa làm được do một cháu không có giấy chứng sinh, một cháu giấy chứng sinh sai tên mẹ.
     Cụ thể, trường hợp bé gái lớn sinh năm 2012 không thể thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh vì lý do thời điểm sinh cháu là tại nhà, ở tỉnh Bình Phước nên hoàn toàn không có giấy chứng sinh.
     Cán bộ Tư pháp phường Hoà Minh có hướng dẫn chị Miệp quay trở về tỉnh Bình Phước để yêu cầu tìm hai người làm chứng, đồng thời liên hệ UBND xã Lộc Thiện để chứng thực về nội dung có chứng kiến chị Miệp sinh được cháu gái sinh năm 2012.
    "Đối với việc quay trở lại Bình Phước để tìm người làm chứng cho việc sinh cháu năm 2012 là điều gần như không thể. Bởi lẽ, địa bàn xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước là một trong những khu vực ở rất xa xôi, giáp biên giới với đất nước bạn - Campuchia.
    Đứa con sinh vào năm 2018 của chị Miệp cũng không thể thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh vì lý do giấy chứng sinh của cháu bị sai thông tin của người mẹ. Cán bộ tư pháp phường Hoà Minh có hướng dẫn chị Miệp liên hệ Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, nơi sinh ra cháu để làm thủ tục cấp lại, đúng thông tin người mẹ", Luật sư Việt phân tích.
    Ngày 15/1, Luật sư Việt có văn bản gửi đến Sở Tư pháp thành phố Đà Nẵng đề nghị được hướng dẫn đối với thủ tục đăng ký khai sinh đối với 2 trường hợp con của chị Miệp. Sau đó, ngày 6/6, ông Huỳnh Bá Hảo, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Đà Nẵng đã có văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh. Theo đó, chị Miệp không cần phải quay trở về tỉnh Bình Phước mới có thể đăng ký khai sinh cho con mà có thể đăng ký khai sinh cho các con của chị tại nơi chị cư trú là phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.
    Đối với trường hợp cháu sinh năm 2012 và cháu sinh năm 2018, chị Miệp có thể làm cam đoan về việc sinh các cháu, có hai người làm chứng, dưới sự hướng dẫn của cán bộ Tư pháp phường Hoà Minh. Nhận được hướng dẫn của Sở Tư pháp, nhờ sự hỗ trợ của UBND phường Hoà Minh, đến ngày 15/6, các cháu sinh năm 2012 và cháu sinh năm 2018 con của chị Miệp đã được đăng ký khai sinh, chính thức có tên, tuổi trên giấy tờ.
Không dừng lại ở đó, vợ chồng Luật sư Việt đang thực hiện thủ tục đăng ký thường trú và tạm trú cho các cháu tại Công an phường Hoà Minh.
Tiếp nối hành trình hỗ trợ người yếu thế
Chị Thị Miệp và các con. Ảnh: TGCC.
 
     Luật sư Châu Việt Vương chia sẻ, quá trình hỗ trợ pháp lý cho chị Miệp và các con gặp không ít khó khăn, vì gần nhưng không có sự hỗ trợ từ bất kỳ người thân, gia đình của chị Miệp.
    Trong hành trình tìm lại nhân thân, bản thân chị Miệp cũng không hoàn toàn tỉnh táo, nhận thức cũng không như người bình thường để tìm hiểu, khai thác các thông tin. Do đó, gần như có lúc hai vợ chồng anh chị tưởng chừng không thể tiếp tục hỗ trợ được nữa, vì mọi hướng đều gần như bế tắc.
    Nhưng nhờ được sự hỗ trợ nhiệt tình của các cán bộ Công an, cán bộ Tư pháp thành phố Đà Nẵng cũng như của tỉnh Bình Phước, đến nay, mọi việc tưởng chừng như không thể đã có thể thực hiện được.
    “Mẹ con chị Miệp đã có tên, tuổi và cũng là người bình thường như bao người bình thường khác. Chúng tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm, gần như gỡ được một nút thắt khó trong chặng đường hành nghề Luật của mình”, luật sư Vương tâm sự.
    Vợ chồng luật sư Vương chia sẻ thêm, đã cùng một mạnh thường quân, kết nối để 4 cháu nhỏ hàng ngày bắt xe buýt đến một nhà thờ ở quận Hải Châu sinh hoạt, học chữ. Bên cạnh đó, vợ chồng chị tiếp tục liên hệ cơ quan chức năng làm thủ tục đăng ký cho các cháu được đến trường.
    Gần đây nhất, chiều 10/7, luật sư Vương đã làm việc trực tiếp với ông Phạm Tiến Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu về trường hợp này. Sau khi lắng trường hợp của gia đình chị Miệp, ông Thành đã đưa ra một số phương án cho các cháu nhỏ để gia đình lựa chọn.
    “Hiện tại vì lý do các cháu vẫn chưa qua trường, lớp nào nên việc đăng ký đi học như những đứa trẻ bình thường khác là rất khó. Hành trình để làm "người bình thường" của các cháu vẫn gặp nhiều khó khăn và còn đang bỏ ngỏ nhiều vấn đề chưa có lời giải đáp.
    Cũng là một người mẹ, tôi không muốn nhìn 4 cháu nhỏ này phải bước tiếp con đường mù chữ hay rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo như mẹ của các cháu. Tôi cũng hi vọng, với những giúp sức của mình, các cháu cũng như chị Miệp sẽ có một tương lai tươi sáng hơn”, luật sư Vương chia sẻ.
    Tiếp lời vợ, luật sư Việt tâm sự: “Không chỉ hỗ trợ trường hợp mẹ con chị Miệp. Chúng tôi vẫn đang nhận thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho rất nhiều đối tượng được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật. Việc trợ giúp pháp lý này của chúng tôi đã được Sở Tư pháp thành phố Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận là tổ chức đủ điều kiện được tham gia trợ giúp lý miễn phí theo quy định.
    Thực tế, những người thuộc hộ nghèo, trẻ em, người cao tuổi, khuyết tật,… gần như không có điều kiện tiếp cận pháp luật, một phần vì học vấn thấp, kinh tế khó khăn, một phần vì họ còn khá e dè trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, dẫn đến nhiều thiệt thòi. Do đó, chúng tôi mong muốn được góp một phần kiến thức, kinh nghiệm bản thân mình. Chúng tôi hi vọng với những việc đã và đang làm trên chặng đường hành nghề Luật, những công việc có vẻ là đời thường của chúng tôi sẽ góp một phần nào đó cho cuộc sống, xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn”.
    Ông Nguyễn Hà Bắc, Bí thư Quận ủy quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng cho hay, đã nhận được thông tin liên quan đến trường hợp gia đình chị Thị Miệp và 4 con nhỏ. Ông Bắc đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo UBND phường Hòa Minh để tiến hành nhanh thủ tục giúp các cháu có giấy khai sinh, tạm trú cũng như được đến trường. Đồng thời, ông Bắc hoan nghênh tinh thần hỗ trợ tư vấn pháp lý miễn phí của vợ chồng luật sư Mai Quốc Việt và Châu Việt Vương.
 
Nguồn: Tạp chí Lao động và Công đoàn

 

 
Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI