Danh mục

Nhiều mô hình hay góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực sáng tạo trong tổ chức hoạt động, tích cực thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Điểm sinh hoạt văn hóa công đoàn cho công nhân lao động

Thiết thực các hoạt động nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), mới đây (12/6), Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức ra mắt 2 điểm sinh hoạt văn hóa công đoàn tại Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm) và Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (khu công nghiệp Hòa Khánh).

Theo đó, điểm sinh hoạt văn hóa bao gồm các không gian như: khu vực trưng bày với hơn 200 đầu sách báo, không gian check-in cho người lao động, khu vực thưởng trà, thư giãn. Điểm sinh hoạt văn hóa công đoàn ra đời với mục đích tạo cho người lao động một sân chơi bổ ích, thiết thực, giúp người lao động được giao lưu, giải trí, tái tạo sức lao động sau những giờ làm việc căng thẳng.

Tặng quà, chúc mừng đoàn viên có sinh nhật trong tháng 6 nhân buổi lễ ra mắt điểm sinh hoạt văn hóa công đoàn, chị Lê Nguyễn Khánh Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam, hào hứng: “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất nhiều về các đầu sách liên quan đến Luật Lao động, Công đoàn, Nhà ở, các chế độ chính sách khác có liên quan đến người lao động. Ngoài ra, còn có giá sách, các bảng tuyên truyền. Và hôm nay thì chúng tôi may mắn có sự hỗ trợ của Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng để Công ty có một điểm sinh hoạt văn hóa như thế này”.

Với những đoàn viên của Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng thì đây là lần đầu tiên khu vực nhà ăn có một góc check-in “rất riêng” như thế này dành cho người lao động. “Bản thân em rất cảm ơn Công ty đã tạo điều kiện cho bọn em có không gian vui chơi, giải trí như vậy. Chúng em mong muốn trong thời gian tới có thể phát triển rộng hơn nữa chương trình với những sân chơi rộng rãi hơn cho công nhân”, chị Bùi Thị Hiếu – Bộ phận sản xuất, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng, chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, mô hình “Điểm sinh hoạt văn hóa công đoàn” tại cơ sở là nơi ghi lại quá trình hình thành của đơn vị, các hoạt động công đoàn. Bên cạnh đó, đây cũng là điểm sinh hoạt văn hóa, giao lưu giữa đoàn viên, người lao động với nhau. Với ý tưởng đó, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng xây dựng thí điểm 5 đơn vị, sau đó sẽ thực hiện việc nhân rộng mô hình này tại các doanh nghiệp có 200 lao động trở lên, chú trọng các doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI.

“Ngày nông thôn mới - Ngày về với Nhân dân”

Là một xã miền núi của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn song xã Hòa Bắc đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017- 2020 vào đầu năm 2019 và có 2/7 thôn đạt thôn kiểu mẫu nông thôn mới. Có được kết quả này là sự chung sức, chung lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân xã nhà. Trong đó, vai trò của Công đoàn cơ quan xã Hòa Bắc là khá lớn.

Theo đó, Công đoàn cơ quan xã đã tổ chức thực hiện tốt phong trào “Ngày Nông thôn mới” vào thứ 5 hằng tuần, góp phần làm cho diện mạo địa phương ngày càng thay da đổi thịt. Thực hiện phong trào này, UBND xã và Công đoàn phối hợp tổ chức khảo sát, chọn công việc phù hợp cho mỗi tuần để thực hiện.

Thay cho những bộ trang phục công sở hằng ngày, ngày thứ 5 trong tuần, đoàn viên Công đoàn cơ quan xã lại khoác lên mình bộ trang phục lao động của người nông dân, đồng loạt ra quân về địa bàn các thôn kiểu mẫu để cắt cỏ, trồng cây, dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa, cây cảnh dọc theo tuyến đường.

Trong 5 năm qua (2018 - 2023), từ sự tích cực, kiên trì, chịu khó của đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn cơ quan đã được đền đáp khi hình thành được 5 khu vườn kiễu mẫu, 2 sân bê-tông với diện tích 180m, tuyến đường kiểu mẫu trồng cây cau và cây sim tại thôn Tà Lang dài 800 mét, ô trồng hoa dọc tuyến đường ADB5 dài hơn 2km hay trồng, chăm sóc tuyến đường cau tại cánh đồng lớn của xã dài hơn 1 km.

Cùng với đó, xác định việc nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn cơ quan xã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, giúp đoàn viên Công đoàn yên tâm công tác. Từ nguồn quỹ của phong trào “Heo đất nghĩa tình”, Công đoàn hỗ trợ thêm cho mỗi trường hợp đoàn viên được Công đoàn cấp trên xét duyệt hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” 1 triệu đồng cùng nhiều ngày công lao động.

Nhờ đó mà gia đình anh Bùi Văn Hoàng (Công an xã) có được một căn nhà khang trang. Anh thật sự yên tâm vì từ nay cả gia đình đã được an cư, là động lực để anh hoàn thành tốt công việc được giao và phát triển kinh tế gia đình. Anh bộc bạch: “Được các cấp Công đoàn quan tâm, đến nay gia đình tôi đã có một căn nhà kiên cố, bản thân tôi rất phấn khởi và yên tâm công tác. Cảm ơn Công đoàn đã giúp đỡ”.

Nói về mô hình này, chị Nguyễn Đặng Thị Việt, Chủ tịch Công đoàn cơ quan xã Hòa Bắc, chia sẻ: Trong 5 năm qua, Công đoàn cơ quan xã xây dựng nguồn quỹ với số tiền hơn 60 triệu đồng để giúp 3 địa chỉ nhân đạo; giúp 6 hộ thoát nghèo và tặng 50 suất quà cho cán bộ, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn xã. Mặc dù với nguồn kinh phí ít ỏi nhưng đã thể hiện được tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, “Lá rách ít giúp lá rách nhiều” của cán bộ, công chức xã đối với những mảnh đời bất hạnh.

“Heo đất nghĩa tình”, “Ngày nông thôn mới - Ngày về với Nhân dân” hay “Điểm sinh hoạt văn hóa cho công nhân lao động” chỉ là ba trong nhiều mô hình mà các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng đang duy trì và nhân rộng nhằm góp phần động viên, khích lệ đoàn viên, người lao động hăng say trong lao động, sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh mới.

Nguồn: Tạp chí Lao động và Công đoàn

Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI