Danh mục

Khai mạc trọng thể Phiên chính thức Đại hội Công đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, sáng 16/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức trọng thể Phiên chính thức Đại hội Công đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028.

      Dự đại hội có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng.
 
 
     Phát biểu khai mạc đại hội, bà Phan Thị Thúy Linh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố khóa XVI, nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, các vị lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, các vị lãnh đạo thành phố, các khách mời và 345 đại biểu tham dự đại diện cho hơn 130 nghìn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động thành phố.
     Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội XVII có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023; quyết định chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn thành phố nhiệm kỳ 2023-2028.
     Báo cáo tóm tắt tại đại hội, bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố khóa XVI nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn đã năng động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI đề ra.
     Hoạt động công đoàn thành phố có nhiều điểm nổi bật, mô hình hay, ghi nhiều dấu ấn quan trọng trong một nhiệm kỳ đầy khó khăn, thách thức. Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động được chú trọng, đạt nhiều kết quả tích cực.
 
 
     Công đoàn đại diện khởi kiện 196 vụ án tại tòa án để bảo vệ quyền lợi cho người lao động; đại diện thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt tỷ lệ cao hơn bình quân cả nước; thực hiện thí điểm ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm ngành du lịch đối với 10 doanh nghiệp mang lại quyền lợi thiết thực cho hơn 2.000 lao động.
     Hoạt động đối thoại giữa công nhân, người lao động với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, chính quyền các cấp được tổ chức thường xuyên, qua đó nhiều đề xuất, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng được tiếp thu và giải quyết kịp thời. Các hoạt động công đoàn được đổi mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.
     Các chương trình chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động đã trở thành những hoạt động thường niên được đoàn viên, người lao động mong đợi. Đặc biệt, trong hơn hai năm Covid-19 diễn biến phức tạp đã để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp của các cấp công đoàn trong lòng người lao động.
     Công tác tập hợp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở với nhiều giải pháp sáng tạo đã đạt được kết quả phấn khởi, vượt kế hoạch đề ra từ đầu nhiệm kỳ.
 
     
     Với những điểm nổi bật, cách làm sáng tạo, linh hoạt, toàn hệ thống công đoàn thành phố đã nỗ lực hoàn thành và vượt 15/17 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn thành phố. Những kết quả đó đã khẳng định uy tín và vị thế của tổ chức Công đoàn, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
     Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn thành phố còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Đây là những bài học kinh nghiệm để các cấp Công đoàn thành phố xác định mục tiêu, phương hướng cho nhiệm kỳ đến.
     Theo đó, nhiệm kỳ 2023 – 2028, các cấp Công đoàn thành phố  phát triển 53.000 đoàn viên, nâng tổng số đến cuối nhiệm kỳ có 180.000 đoàn viên công đoàn; ít nhất 90% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định với các nội dung có lợi hơn cho người lao động, trong đó, có ít nhất 30% bản thỏa ước lao động tập thể đạt loại A.
     Ngoài ra, 100% vụ việc đoàn viên có nhu cầu tư vấn, tranh tụng về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng sẽ có đại diện công đoàn tham gia hoặc được công đoàn hỗ trợ; xây dựng 1 thiết chế văn hóa của tổ chức Công đoàn; xây dựng, sửa chữa 300 nhà “Mái ấm Công đoàn”. Đại hội đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện mục tiêu đề ra.
     Chiều cùng ngày, Phiên chính thức của Đại hội sẽ tiếp tục làm việc với nội dung báo cáo kết quả hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố khóa XVII và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028.
 
Phương Trà 
 
 
 
 
 
Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI