Danh mục

Công đoàn quận Sơn Trà luôn là điểm tựa tin cậy cho tất cả đoàn viên, người lao động

Hơn 6 năm qua, các cấp Công đoàn Sơn Trà đã nỗ lực, phấn đấu chăm lo thiết thực, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), Qua đó, xứng đáng là điểm tựa đáng tin cậy cho tất cả ĐV, NLĐ trên toàn địa bàn.

LĐLĐ quận Sơn Trà nhận cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức lao động Công đoàn năm 2023. Ảnh: TGCC.
 
     Nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Sơn Trà xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công đoàn.
     Cụ thể, công đoàn luôn giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm đối với NLĐ; chủ động đề xuất và tham gia thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội tại 176 đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, LĐLĐ đã kiến nghị truy thu nợ bảo hiểm với số tiền trên 5,5 tỷ đồng và gần 700 triệu đồng nợ kinh phí công đoàn trong các doanh nghiệp.
     Để bảo vệ quyền lợi thiết thực cho NLĐ, LĐLĐ quận đã tập trung hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở (CĐCS) thương lượng, đàm phán, ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt được nhiều kết quả. Chất lượng thỏa ước lao động tập thể ngày được nâng cao, số lượng thỏa ước lao động tập thể có điều khoản quy định có lợi hơn cho NLĐ so với luật định ngày càng tăng.
     Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, trong các đợt kiểm tra liên ngành lồng ghép kiểm tra giám sát chất lượng bữa ăn ca của NLĐ và An toàn vệ sinh thực phẩm ở 18 doanh nghiệp. Qua giám sát, nhận thấy các doanh nghiệp đã thực hiện tốt về mức hỗ trợ bữa ăn ca cho NLĐ không thấp hơn 15.000 đồng, có đơn vị hỗ trợ gần 25.000 đồng.
     LĐLĐ quận Sơn Trà còn phối hợp với Công an quận, UBND phường Thọ Quang xây dựng mô hình Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ để tăng cường công tác quản lý cũng như giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương; hiện có 05 Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ với 379 công nhân lao động.
     Từ mô hình này, công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động, lồng ghép tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, công đoàn cho công nhân lao động, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn,...
 
LĐLĐ quận Sơn Trà trao tặng 867 xuất quà cho ĐV khó khăn tại các cơ quan, đơn vị, CĐCS trực thuộc quận Sơn Trà trong “Chương trình Tết sum vầy Xuân 2024”. Ảnh: TGCC.
 
     Các cấp Công đoàn quận Sơn Trà đã thực hiện tốt chức năng chăm lo lợi ích cho ĐV, NLĐ thông qua các hoạt động nổi bật, cách làm hay, thiết thực và hiệu quả như: Chương trình “Tết Sum vầy” được tổ chức định kỳ hàng năm và triển khai đồng loạt trên địa bàn quận đã tạo thành một hoạt động thống nhất, có sức lan tỏa lớn trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).
     Từ nguồn “Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn” và nguồn hỗ trợ của các cấp chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp, các cấp CĐCS đã trao tặng gần 3.200 suất quà cho ĐV, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 1,6 tỷ đồng.
    Để ĐV, NLĐ được về quê đón Tết, LĐLĐ quận đã đề xuất thành phố hỗ trợ 263 vé xe miễn phí trong chương trình “Chuyến xe Công đoàn” trên 120 triệu đồng.
    LĐLĐ quận Sơn Trà đã tiếp nhận các gói hỗ trợ của LĐLĐ thành phố, huy động các nguồn lực trao tặng cho 3.966 ĐV, NLĐ với tổng số tiền 1,780 tỷ đồng; phối hợp tổ chức Chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” và “Gian hàng không đồng” phục vụ miễn phí cho ĐV, NLĐ có nhu cầu.
    Vận động đóng góp quỹ hoạt động xã hội Công đoàn với số tiền 902 triệu đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 28 Mái ấm Công đoàn trị giá 705 triệu đồng; đề nghị Quỹ trợ vốn LĐLĐ thành phố xét cho 115 lượt đoàn viên, CNVCLĐ vay trên 2,33 tỷ đồng.
    Điển hình là năm 2023, đã trình LĐLĐ thành phố hỗ trợ xây dựng 01 nhà Mái ấm Công đoàn cho ông Đoàn Minh Sơn, ĐVCĐCS trường THCS Lê Độ với số tiền 50 triệu đồng; thăm và trợ cấp khó khăn từ nguồn quỹ Hoạt động xã hội công đoàn cho đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo Lê Thị Mỹ Thu, ĐVCĐCS trường THCS Nguyễn Văn Cừ bị ung thư.
    Trong 6 tháng đầu năm 2024, LĐLĐ quận cũng hỗ trợ cho các ĐV khó khăn. Cụ thể, đơn vị trình LĐLĐ thành phố hỗ trợ sửa chữa 3 nhà cho ĐV,NLĐ, gồm: Lương Giang Hải Vân, ĐVCĐCS Các cơ quan chính quyền quận Sơn Trà; Nguyễn Văn Hùng, ĐVCĐCS phường Phước Mỹ; Nguyễn Thị Cúc, ĐVCĐCS Doanh nghiệp tư nhân Thắng Lợi với tổng số tiền 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, hỗ trợ xây dựng 2 nhà với số tiền 160 triệu đồng.
 
Đại diện LĐLĐ TP. Đà Nẵng trao hỗ trợ xây dựng 01 nhà Mái ấm Công đoàn cho ĐV. Ảnh: TGCC.
 
Thăm và trợ cấp khó khăn cho ĐV Nguyễn Thị Hoa ĐVCĐCS Doanh nghiệp tư nhânThắng Lợi. Ảnh: TGCC.
 
     Thăm và trợ cấp khó khăn từ nguồn quỹ hoạt động xã hội công đoàn cho ĐV bị bệnh hiểm nghèo Nguyễn Thị Hoa ĐVCĐCS Doanh nghiệp tư nhân Thắng Lợi. Chị Hoa là mẹ đơn thân, bản thân bị ung thư vú giai đoạn 3, đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, thuê nhà trọ để đi làm,...
     Đồng chí Lê Thị Hồng Minh – Chủ tịch LĐLĐ quận Sơn Trà chia sẻ: “Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận đã thường xuyên tổ chức các hoạt động công đoàn để hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ. Qua đó, đã tạo hiệu ứng tốt trong CNVCLĐ, luôn là điểm tựa đáng tin của ĐV,NLĐ trên địa bàn quận và ngày càng khẳng định uy tín và vị thế của tổ chức Công đoàn”.
 
Nguồn: Tạp chí Lao động và Công đoàn
 
 
Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI