Danh mục

NHỮNG HIỆU ỨNG TÍCH CỰC SAU 3 NĂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 01-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

Qua gần 03 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực, ý nghĩa ở cơ quan, đơn vị do các cấp Công đoàn thành phố phát động, đã dần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố…

     Trong 3 năm qua, việc xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xác định được từng nội dung, gắn với từng nhiệm vụ cụ thể, góp phần xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở các cơ quan, đơn vị. Bs.CKII Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh Viện Đà Nẵng cho biết, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công đoàn cơ sở của đơn vị đã chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền chuyên môn cùng cấp thường xuyên phát động các phong trào thi đua, vận động đoàn viên, người lao động đăng ký học tập và làm theo Bác với những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nâng cao vai trò, vị thế của bệnh viện Đà Nẵng.
     “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được các cấp Công đoàn thành phố triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng và bám sát thực tiễn. Trong đó có cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động thành phố lần thứ I diễn ra thành công, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội đối với hoạt động Công đoàn, tạo nền tảng cho hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí. Kết quả, có 05 giải Khuyến khích, 03 giải Ba, 02 giải Nhì và 01 giải Nhất đã được trao tại Lễ tổng kết. Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các Nghị quyết Trung ương 4, 5 (khóa XIII) và Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng đã thu hút hơn 24.000 lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
     Học tập và làm theo Bác còn được triển khai sâu rộng thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”,  “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”, đã có gần 2.500 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến công tác được các cấp công nhận, áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả trong lao động, làm lợi hàng tỷ đồng. Hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức Lễ Tôn vinh “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với 12 cá nhân xuất sắc tiêu biểu được khen thưởng, 12 cá nhân xuất sắc nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Là 01 trong 133 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên dương, khen thưởng trong tháng 5 vừa qua, anh Đặng Tuấn Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cở sở Kho bạc Nhà nước thành phố Đà Nẵng, chia sẻ: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “sáng kiến không phải cái gì cao xa không thực hiện được; không phải chỉ có ở những người “có tài giỏi đặc biệt mới có sáng kiến” mà ở những con người bình thường đều có thể đề xuất sáng kiến. Nó chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, trong những điều kiện rất tầm thường, rất phổ thông, rất thiết thực.
       Trong khó khăn, hoạn nạn, tinh thần tương thân tương ái theo tư tưởng của Bác càng thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Nhất là trong thời điểm khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ thành phố đã hỗ trợ gần 3.400 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng với số tiền trên 3,3 tỷ đồng, góp phần ổn định đời sống. Vận động CNVCLĐ và doanh nghiệp ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng và hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm.
Chương trình “Tết Sum vầy” được duy trì hằng năm, đã tổ chức thăm hỏi, chăm lo, tặng quà hơn 23.200 suất với tổng giá trị trên 20 tỷ đồng. LĐLĐ thành phố cũng đã thành lập các đoàn công tác đến thăm, chúc tết tại 68 doanh nghiệp có đông công nhân lao động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
     Phiên chợ Công nhân diễn ra ấm áp, vui vẻ với 30.000 phiếu mua hàng trị giá 3 tỷ đồng được tặng cho đoàn viên, người lao động khó khăn. Song song với đó, LĐLĐ thành phố còn tăng cường kết nối, thỏa thuận với các đối tác có sản phẩm tiêu dùng và sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt, giá cả phù hợp, để cùng ký kết Chương trình phúc lợi đoàn viên, đem lại các sản phẩm, dịch vụ thiết thực cho đoàn viên với mức giảm giá từ 5% đến 30%. “Mặc dù khó khăn vì dịch bệnh, nhưng ban lãnh đạo công ty đã cố gắng tìm kiếm các đơn hàng, phối hợp với tổ chức Công đoàn động viên, hỗ trợ công nhân, người lao động vượt qua khó khăn…”Ông Yoo Hoil, Tổng Giám đốc Công Ty TNHH Pi Vina Danang, cho biết thêm.

      Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở phần lớn các cơ quan, đơn vị đã trở thành việc làm thường xuyên, ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, dần trở thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Kết quả, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong phong trào hoạt động chung của đơn vị. Tại Công đoàn Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam, mô hình “Thu gom chai, lon phế liệu” thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia bởi tính nhân văn, ý nghĩa thiết thực mà mô hình này mang lại. Chị Lê Nguyễn Khánh Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty, chia sẻ: Vị trí thu gom chai, lon phế liệu được chúng tôi bố trí ở các vị trí thuận tiện, đầu tiên là khu vực căn tin, tiếp đến là các cửa ra vào và cuối cùng là khu vực hút thuốc; nguồn kinh phí có được đã giúp cho nhiều trường hợp đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, dần ổn định cuộc sống.
     Với Công đoàn Trường THPT Cẩm Lệ, học tập và làm theo Bác, mô hình “Vườn rau Công đoàn” được triển khai thực hiện nhiều năm qua không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn của đơn vị mà còn tạo hoạt động phong trào sôi nổi, kết nối tinh thần, khát vọng cống hiến cho lợi ích chung của nhà trường. “Mô hình này được triển khai từ đầu năm học cho đến cuối năm học, không chỉ cung cấp nguồn rau sạch an toàn mà còn tạo cảnh quan Xanh – Sạch – Đẹp cho nhà trường”, chị Trần Thị Phương Chi, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Cẩm Lệ, phấn khởi cho biết.
     Mô hình của Công đoàn Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam hay Trường THPT Cẩm Lệ chỉ là hai trong nhiều mô hình hay đang được các cấp Công thành phố triển khai trong việc hiện thực hóa Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.  
     Tư tưởng, đạo đức, phong cách, sự nghiệp cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho Đảng, cho dân tộc, cho Nhân dân là vô cùng to lớn, quý giá và mãi mãi trường tồn.
     Vì vậy, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, là nhiệm vụ thường xuyên trong các cấp Công đoàn. Từ đó, nhân rộng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các điển hình tiên tiến, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố.

 

PHƯƠNG TRÀ

Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI