Danh mục

NHỮNG DOANH NGHIỆP ĐIỂN HÌNH TRONG CÔNG TÁC CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo làm công nhân Công ty TNHH Morito Đà Nẵng – tọa lạc tại đường số 6, khu công nghiệp Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu đã hơn 5 năm nay. Hiện tại, cuộc sống của chị tương đối ổn định và không phải lo nghĩ trước sức ép mặt bằng giá cả sinh hoạt.

     Trao đổi với chúng tôi, chị cho biết: “Tôi nhận thấy các chế độ phúc lợi của công ty dành cho người lao động khá tốt, thu nhập ổn định, cuộc sống được đảm bảo, không phải lo lắng nhiều”.
     Không chỉ chị Thảo mà hơn 800 công nhân lao động Công ty TNHH Morito Đà Nẵng đều được chăm lo như thế. Năm 2023, 100% đoàn viên, người lao động Công ty có việc làm, qua đó đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động. Hàng năm, ngoài thưởng lương tháng thứ 13, công ty còn thưởng theo đánh giá xếp loại người lao động, tặng thưởng riêng cho người lao động có thâm niên làm việc tại công ty theo chu kỳ 5 năm/lần. Đó là những cách mà công ty này thực hiện nhằm động viên người lao động yên tâm sản xuất và gắn bó lâu dài với công ty. Nói thêm về công tác chăm lo này, bà Lê Thị Hồng Thủy, Giám đốc điều hành công ty chia sẻ: “Để đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động thì phía công ty cũng nỗ lực tìm kiếm các đơn hàng. Và rất là may mắn khi năm 2023, số lượng đơn hàng của chúng tôi khá nhiều”.
     Do đặc thù là ngành may mặc có tỷ lệ lao động nữ cao, chiếm trên 75% nên việc chăm lo cho người lao động cũng phải dựa trên đặc thù này. Ngoài việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, Công ty TNHH Morito Đà Nẵng còn mời bác sĩ khám chuyên khoa cho công nhân nữ. Bù lại sự chăm lo đó, công nhân của Công ty càng nỗ lực làm việc, tạo ra nhiều sáng kiến, tiết kiệm trong sản xuất giúp Công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng doanh thu và lợi nhuận.
     Với Công ty TNHH Công Nghiệp Thực Phẩm Liwayway Đà Nẵng, trong 3 năm từ 2021 đến nay, trước tình hình vật giá leo thang, công ty liên tục điều chỉnh mức lương cơ bản nhằm giảm bớt áp lực mưu sinh cho công nhân lao động. Đặc biệt, công ty còn thực hiện các chế độ phúc lợi cho công nhân như hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, xây dựng nhà ăn tập thể, đưa công nhân về quê trong dịp Tết… “Công đoàn cơ sở công ty trong quá trình hoạt động luôn nhận được sự đồng hành, chia sẻ từ Ban giám đốc công ty. Điển hình trong năm 2023, chúng tôi đã tham gia Liên hoan tiếng hát CNVCLĐ do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức, Ngày hội CNVCLĐ của LĐLĐ quận Liên Chiểu rồi tham gia các gian hàng ẩm thực của các hội thi, hội diễn khác. Qua các hoạt động, đoàn viên, người lao động hết sức phấn khởi. Đây là yếu tố quan trọng để công nhân lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”, bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công Nghiệp Thực Phẩm Liwayway Đà Nẵng cho biết.
     Còn tại Công ty cổ phần Khu du lịch Bắc Mỹ An , từ năm 2022 đến nay, khi tình hình kinh doanh khách sạn dần phục hồi và ổn định sau đại dịch, Công ty đã tuyển dụng lại hơn 150 người lao động đã nghỉ việc do dịch bệnh trước đó. Đơn vị luôn chuyển lương đúng hạn hoặc trước hạn cho người lao động. Mức đóng BHXH của người lao động là mức lương thực tế theo Hợp đồng lao động nhằm đảm bảo cho họ quyền lợi tốt nhất. Ngoài chế độ lương, thưởng, đơn vị này cũng chia sẻ một phần hiệu quả hoạt động kinh doanh đến người lao động hằng tháng, với mức tiền thưởng trung bình hơn 4 triệu đồng/người/ tháng tính từ đầu năm đến nay. Bàn về chiến lược kinh doanh của Công ty, ông Lê Đình Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khu du lịch Bắc Mỹ An nói: “Chúng tôi luôn tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động. Một môi trường làm việc mà người lao động có sự kết nối, có động lực để cống hiến, có cơ hội để thể hiện được năng lực và sở trường của bản thân”.
 
 
      Với những thành tích đạt được, Công ty TNHH Morito Đà Nẵng, Công ty TNHH Công Nghiệp Thực Phẩm Liwayway Đà Nẵng và Công ty cổ phần Khu du lịch Bắc Mỹ An là 03 trong 46 doanh nghiệp được vinh danh tại Hội nghị Tôn vinh doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động năm 2023 do LĐLĐ thành phố tổ chức vừa qua (24/11) tại Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng.
     Hội nghị Tôn vinh doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động năm 2023 được tổ chức nhằm tôn vinh 46 doanh nghiệp tiêu biểu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về hợp đồng lao động; thỏa ước lao động tập thể; xây dựng thang, bảng lương, nội quy lao động; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, không để xảy ra đình công, lãn công, ngừng việc tập thể…
     Có thể thấy điểm chung của những doanh nghiệp này là xem người lao động là tài sản quý giá, là nguồn lực chính để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, từ đó các doanh nghiệp đã có những chính sách thu hút, đãi ngộ; tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc ngày một tốt hơn nhằm bồi dưỡng, đào tạo và giữ chân người lao động.
     Ông Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cho biết từ năm 2016, Liên đoàn Lao động thành phố đã quyết định tổ chức Chương trình "Tôn vinh doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động" hàng năm. Theo đó, cứ 2 năm 1 lần LĐLĐ thành phố sẽ đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng tôn vinh, khen thưởng. Sau 7 năm tổ chức đã có hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc được tôn vinh.
     "Có thể nói, trong 46 doanh nghiệp được Tôn vinh lần này là những doanh nghiệp xuất sắc, đảm bảo chấp hành đúng việc ký kết hợp đồng lao động, có Thỏa ước lao động tập thể; xây dựng thang bảng lương, nội quy lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định; không để xảy ra đình công, ngừng việc tập thể; không xảy ra sự cố cháy nổ nghiêm trọng hoặc tai nạn lao động chết người; không nợ bảo hiểm xã hội và tạo điều kiện để Công đoàn cơ sở hoạt động …", Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Văn Đại cho biết thêm.
     Trong khuôn khổ Hội nghị Tôn vinh doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động năm 2023 này, LĐLĐ thành phố trao hỗ trợ 30 suất quà, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho 30 đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất thuộc khối doanh nghiệp ngoài nhà nước ở các Công đoàn cơ sở trực thuộc có hoàn cảnh khó khăn do bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo; khó khăn do lương thấp, bị nợ lương kéo dài, bị thiệt hại do bão lũ, dịch bệnh, biến cố đột xuất của bản thân, gia đình…
     Đây là hoạt động thiết thực của LĐLĐ thành phố lập thành tích chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Qua đó, cổ vũ, khích lệ và mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp phối hợp với Công đoàn tổ chức các phong trào thi đua, có nhiều chính sách chăm lo cho người lao động, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ của doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
SONG PHƯƠNG
Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI