Danh mục

Liên đoàn Lao động quận Thanh Khê: Điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra trong bối cảnh đất nước, thành phố gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động bởi đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của công đoàn. Song, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, Quận ủy Thanh Khê, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, LĐLĐ quận Thanh Khê đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

     Là đơn vị ở quận trung tâm của thành phố, số lượng đơn vị trực thuộc và công nhân, viên chức, lao đông (CNVCLĐ) nhiều nên việc duy trì bảo đảm quan hệ lao động ổn định, hài hòa, tiến bộ là nhiệm vụ được xác định quan trọng hàng đầu. Ban Chấp hành LĐLĐ quận chú trọng và tập trung trong công tác đại diện, bảo vệ đoàn viên; xác định chủ đề công tác hàng năm của tổ chức Công đoàn gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn, trong đó thực hiện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ luôn được các cấp công đoàn chung tay tham gia, tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả.
     Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Khê Huỳnh Thanh Hải, đầu tiên, phải kể đến công tác hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. LĐLĐ quận tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, ban hành các hướng dẫn nội dung, quy trình thương lượng ký kết và các nội dung trọng tâm cụ thể có liên quan đến quyền lợi của người lao động. Do đó, chất lượng các bản thỏa ước ngày càng được nâng lên, nhiều thỏa ước với những nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật; tăng cường công tác giám sát việc công khai, bảo đảm thực hiện nghiêm túc tại các đơn vị, doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện nay, có 189/250 doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có tổ chức công đoàn thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt tỉ lệ 75,60%.  
    Công tác chỉ đạo, triển khai, tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm, LĐLĐ quận phối hợp cùng với các ngành chức năng hướng dẫn 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 30% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, doanh nghiệp được quan tâm. Đa số các doanh nghiệp đã xây dựng quy chế đối thoại định kỳ, quy chế hội nghị người lao động; giải quyết kịp thời vướng mắc của người lao động.
          “Công tác chăm lo lợi ích cho đoàn viên, CNVCLĐ - nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tổ chức Công đoàn đã được LĐLĐ quận thực hiện hiệu quả trong nhiệm kỳ qua”, ông Huỳnh Thanh Hải cho biết. Theo đó, chương trình Tết Sum vầy hằng năm được các cấp công đoàn tổ chức vào dịp tết Nguyên Đán góp phần chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động, được người lao động hưởng ứng tích cực và dư luận xã hội đánh giá cao. Trong giai đoạn 2018- 2022, LĐLĐ quận tổ chức chương trình Tết Sum vầy từ nguồn kinh phí hỗ trợ của LĐLĐ thành phố, qua đó trao hơn 1.421 suất quà với tổng số tiền 1.043 triệu đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; xét chọn và đề nghị LĐLĐ thành phố hỗ trợ 301 vé xe công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết...
     Các hoạt động Tháng Công nhân hàng năm được tổ chức với hàng loạt hoạt động thiết thực. Điển hình là hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 53 triệu đồng, trao học bổng cho các em học sinh học giỏi 50 triệu đồng; khảo sát, đề nghị LĐLĐ thành phố xây dựng, sữa chữa 19 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 530 triệu đồng, đề nghị Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo giải quyết cho 251 hồ sơ vay vốn với số tiền 75,3 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động đã giúp người lao động giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động và sản xuất.
      Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch Covid-19, LĐLĐ quận chú trọng chăm lo hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các năm 2020-2021, từ nhiều nguồn kinh phí, LĐLĐ quận hỗ trợ đoàn viên, người lao động trong khu vực cách ly phường Thạc Gián 51 triệu đồng, hỗ trợ đoàn viên bị F0, F1, F2, đoàn viên khu cách ly... 265 triệu đồng, hỗ trợ chương trình vắc xin 5 triệu đồng, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch 124 triệu đồng, mũ chống gọt bắn, gell sát khuẩn và hàng ngàn khẩu trang…
Ban Chấp hành Công đoàn quận Thanh Khê khóa XI ra mắt tại đại hội.
    Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Khê Huỳnh Thanh Hải cho biết: “Bên cạnh chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên và người lao động, LĐLĐ quận chú trọng đến công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong cả nhiệm kỳ”. Trên cơ sở Chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023 của thành phố, LĐLĐ quận tổ chức khảo sát nắm số liệu, tình hình hoạt động của doanh nghiệp, kết hợp phân loại, phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của quận kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động trong các doanh nghiệp để vận động thành lập tổ chức công đoàn, phát triển đoàn viên. Thực hiện vận động thành lập công đoàn cơ sở theo phương pháp mới, qua đó đã thành lập mới 78 công đoàn cơ sở, đạt 104% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X đề ra, kết nạp 2.280 đoàn viên, đạt 114% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X đề ra, đã cấp đổi thẻ cho trên 5.200 đoàn viên để nâng cao công tác quản lý đoàn viên. Song song đó, thực hiện kiện toàn trên 120 Ban Chấp hành công đoàn cơ sở đảm bảo chất lượng phục vụ cho các hoạt động công đoàn tại cơ sở. Chất lượng công đoàn cơ sở được nâng lên qua từng năm thông qua các tiêu chí đánh giá, phân loại theo quy định của Tổng Liên đoàn.
    “LĐLĐ quận đã tổ chức Đại hội Công đoàn quận lần thứ XI thành công tốt đẹp, lựa chọn đội ngũ Ban Chấp hành có đủ uy tín, năng lực. Bước vào nhiệm kỳ mới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, sự nỗ lực của các công đoàn cơ sở và đoàn viên, CNVCLĐ, tin chắc, Công đoàn quận Thanh Khê sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, xứng đáng là người bạn đồng hành, là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, CNVCLĐ”, ông Huỳnh Thanh Hải nhấn mạnh.
Hà Lam
Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI