Danh mục

Kỳ 2: Nâng cao kiến thức, tinh thần cho người lao động

Song song công tác chăm lo đời sống vật chất cho người lao động (NLĐ), những năm gần đây, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng đặc biệt chú trọng chăm lo đời sống tinh thần gắn với tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức, hiểu biết cho đoàn viên, NLĐ trong tình hình mới.

Game show truyền hình cho NLĐ

Chương trình Game show “Tan ca vui - khỏe” mang đến những phút giây vui chơi, giải trí đầy hào hứng cho đoàn viên, NLĐ. Ảnh: TGCC.

Cuối tháng 5/2024, số phát sóng đầu tiên của chương trình Game show “Tan ca vui - khỏe” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng thực hiện chính thức ra mắt khán giả cả nước. Đây là lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng nói riêng, các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung có sân chơi truyền hình dành riêng cho đoàn viên, NLĐ, trong đó chính đoàn viên, NLĐ là những người chơi trong game show.

Theo đại diện Ban Tuyên giáo, LĐLĐ thành phố, đối tượng tham gia chương trình là đoàn viên, NLĐ ở các công đoàn cơ sở trực thuộc. Trong mỗi số phát sóng có 3 đội chơi đến từ 3 công đoàn cơ sở, mỗi đội gồm 4 người (cả nam và nữ). Trong năm 2024 có tổng cộng 16 số được ghi hình và phát sóng. Thời lượng phát sóng mỗi số khoảng 20 - 25 phút, với tần suất 2 số/tháng. Trong mỗi chương trình gồm 3 phần thi: “Tự giới thiệu về mình”, “Tình huống ai đúng, ai sai” và “Công nhân vui khỏe”.

Đặc biệt, trong phần “Tình huống ai đúng, ai sai” các đội được xem clip tình huống và đưa ra cách xử lý ai đúng ai sai. Nội dung các tình huống xoay quanh các luật liên quan trực tiếp đến NLĐ như: Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội,…Qua đó chuyển tải các thông tin, chính sách, quy định của pháp luật một cách khéo léo, dễ hiểu, dễ nhớ, giúp người chơi cũng như khán giả hiểu sâu, hiểu rõ và nhớ lâu những nội dung pháp luật liên quan NLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đinh Thị Thanh Hà cho biết, trong mỗi số ghi hình, ban tổ chức sẽ tìm một hoàn cảnh công nhân tương đối khó khăn và gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp để vận động cộng đồng doanh nghiệp tham gia hỗ trợ. Mục tiêu của Công đoàn thành phố là ít nhất mỗi số phát sóng có một trường hợp công nhân khó khăn được trao quà. Đồng thời, những công nhân nào đủ điều kiện được hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” sẽ được LĐLĐ thành phố trao hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở.

Công nhân lao động phấn khởi, tươi vui khi tham gia chương trình Game show “Tan ca vui - khỏe”. Ảnh: TGCC.

Nâng cao tinh thần, kiến thức cho NLĐ

Nhằm tiếp tục Chỉ thị số 52-CT/TW ngày 9/1/2016 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ khu công nghiệp, giữa tháng 6/2024, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng ra mắt 2 điểm sinh hoạt văn hóa Công đoàn tại Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm) và Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh). Điểm sinh hoạt văn hóa Công đoàn được bố trí tại khu vực sinh hoạt chung trong công ty, gồm khu vực trưng bày sách, báo; góc tuyên truyền pháp luật, bảng tin; nơi uống trà nghỉ ngơi thư giãn; không gian chụp ảnh.

Công đoàn Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam tổ chức sinh nhật cho đoàn viên tại điểm sinh hoạt văn hóa Công đoàn. Ảnh: TGCC.

Để điểm sinh hoạt văn hóa Công đoàn thêm tiện ích, đầy đủ, LĐLĐ thành phố tặng 2 thiết bị loa di dộng có kết nối bluetooth, Câu lạc bộ “Sách đồng hành” trao 400 đầu sách cho 2 điểm sinh hoạt văn hóa tại 2 doanh nghiệp. Qua đó mang lại cho NLĐ nơi đọc sách, nghỉ thơi, thư giãn, tìm hiểu kiến thức, pháp luật trong thời gian nghỉ giữa ca và sau giờ làm việc; đồng thời là nơi để công đoàn cơ sở tổ chức sinh nhật hằng tháng cho đoàn viên; treo thông báo các thông tin, quy định mới,…

Tại hơn 69 tổ công nhân tự quản trên địa bàn thành phố đều trang bị tủ sách pháp luật, Báo Lao động, hỗ trợ kinh phí hoạt động; đồng thời lắp đặt 39 điểm phát sóng wifi miễn phí tại các khu nhà trọ công nhân giúp NLĐ tiếp cận mọi thông tin, chính sách, quy định mới một cách nhanh chóng và giải trí sau giờ làm việc.

Trong bối cảnh hội nhập thế giới, việc nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên, NLĐ và phổ biến, tư vấn pháp luật cho NLĐ được công đoàn đặc biệt quan tâm. Các cấp công đoàn phối hợp tuyên truyền, vận động, tạo mọi điều kiện để NLĐ học tập nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp.

Trong nhiệm kỳ qua có 81.531 lượt công nhân viên chức lao động được tuyên truyền về học tập nâng cao trình độ học vấn. Riêng trong Tháng Công nhân năm 2024, công đoàn các cấp đã tổ chức 114 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật lao động, Bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động,… cho 45.990 cán bộ Công đoàn cơ sở, công nhân viên chức lao động, người sử dụng lao động.

Đoàn viên, NLĐ tham gia tập huấn phòng cháy chữa cháy nhằm bảo đảm an toàn tại nơi làm việc. Ảnh: TGCC.

Trong 5 năm 2018-2023, các cấp công đoàn đã tổ chức 4.895 cuộc tuyên truyền và học tập nghị quyết của Đảng và công đoàn cho 161.844 lượt đoàn viên, NLĐ; tổ chức 11 lớp tập huấn “Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Công đoàn” cho khoảng 2.500 cán bộ công đoàn. Hiện nay, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và hơn 80% công đoàn cơ sở lập fanpage, nhóm trên mạng xã hội để tăng cường thông tin, tuyên truyền đến NLĐ.

Nguồn: Tạp chí Lao động và Công đoàn

Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI