Danh mục

Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động

Chiều 6/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của đoàn viên, người lao động ở các cấp Công đoàn thành phố.

     Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy; Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Duy Minh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.
 
 
     Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Duy Minh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, đã báo cáo với cử tri về tình hình chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV (Dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20/5 đến 28/6/2024). Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 Nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật; xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; tiến hành giám sát tối cao; chất vấn và trả lời chất vấn; quyết định một số vấn đề quan trọng khác. 
     Những vấn đề được đoàn viên, người lao động quan tâm
     Hội nghị có 17 lượt ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động gửi đến các vị đại biểu Quốc hội. Nội dung các ý kiến tập trung vào các dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động, dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ VII. Trọng tâm là Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi); giải pháp tạo việc làm, duy trì việc làm bền vững giúp nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động; phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp, nơi vui chơi, giải trí, trường học cho con em của công nhân; những vấn đề về chính sách bảo hiểm xã hội, nhất là rút bảo hiểm xã hội một lần và tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân.
 
 
     Cử tri Nguyễn Thị Như, Chủ tịch Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu phản ánh, bản thân tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đến năm 2023. Sau đó, chị Như không được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tiếp mà phải chuyển sang đóng bảo hiểm tự nguyện nên rất mất quyền lợi cho cá nhân chị Như cũng như các chủ nhóm trẻ khác vì theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, chủ nhóm trẻ độc lập tư thục không phải đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
     Do đó, Cử tri Nguyễn Thị Như đề nghị Quốc hội nghiên cứu, xem xét góp ý bổ sung đối tượng chủ nhóm trẻ độc lập tư thục là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc để đảm bảo quyền lợi cho họ.
     Cử tri Nguyễn Thái Hiến, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Interflour (thuộc LĐLĐ quận Sơn Trà) cho hay, Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua quy định Tổng LĐLĐ Việt Nam là cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính Công đoàn cho công nhân lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách này thuê.
     “Công đoàn Đà Nẵng có xây nhà ở cho công nhân lao động thuê hay không. Bởi nhu cầu thuê nhà ở của công nhân hiện rất lớn”, ông Hiến đặt câu hỏi.
     Theo ông Hiến, các công nhân thuê trọ nếu gặp chủ tốt bụng thì giá điện nước, giá phòng ổn định. Nhưng cũng có nhiều nhà trọ, chủ nhà tăng tiền phòng liên tục. “Cứ nghe thông tin lương tăng là rục rịch tăng giá tiền phòng. Trong khi đó, lương công nhân chúng tôi đâu có được tăng”, ông Hiến chia sẻ thêm.
     Là một trong những công nhân ở trọ tại Tổ công nhân tự quản phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, anh Lê Nguyên Ngọc, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Cơ điện Miền Trung rất muốn được vào tạm trú trong Khu nhà ở công nhân khu công nghiệp Hòa Cầm nhưng lại không đủ điều kiện. Anh thiết tha “Kính mong các Đại biểu Quốc hội kiến nghị gỡ bỏ những điều kiện để người lao động chúng tôi được thuê nhà, như điều kiện về tạm trú, thu nhập chịu thuế, thời gian làm việc tại doanh nghiệp”.
     Với dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), cử tri kiến nghị cần quy định rõ về đội ngũ cán bộ Công đoàn không chuyên trách, cán bộ Công đoàn chuyên trách tại doanh nghiệp. Theo đó, với những Công đoàn khu vực ngoài Nhà nước có số đoàn viên 1.000 người trở lên được bố trí cán bộ chuyên trách hưởng lương do Công đoàn cấp trên và UBND tỉnh, thành phố chi trả lương, không hưởng tiền lương từ chủ doanh nghiệp.
     Bên cạnh đó cần quy định về chính sách trả lương, thu nhập giảm do cán bộ Công đoàn cơ sở tham gia hoạt động Công đoàn, bảo vệ người lao động bị chủ sử dụng lao động sa thải, chuyển vị trí làm việc để bảo đảm thu nhập và bảo vệ tốt cán bộ Công đoàn cơ sở.
 
 
     Sẽ tiếp tục có những chủ trương, cơ chế hỗ trợ cho người lao động
     Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng ghi nhận và tiếp thu tất cả ý kiến tâm huyết, xác đáng của cử tri là đoàn viên, người lao động và cán bộ Công đoàn các cấp thành phố.
     Với các nhóm ý kiến về Luật BHXH (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổi), Bí thư Thành ủy khẳng định đây sẽ là cơ sở quan trọng để Ban soạn thảo tham khảo bổ sung để sửa đổi phù hợp với tình hình thực tiễn với mục tiêu bảo đảm các chế độ chính sách cho người lao động; đồng thời, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn.
     Về vấn đề nhà ở, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo Đảng đoàn LĐLĐ thành phố rà soát, xem xét lại các điều kiện cụ thể để mở rộng đối tượng phù hợp, tạo điều kiện cho người lao động vào khu nhà ở công nhân.
     Theo đồng chí Nguyễn Văn Quảng, tính đến hết năm 2023, Đà Nẵng đã hoàn thành 15.549 căn hộ chung cư. Trong đó, ngân sách thành phố đầu tư đã hoàn thành 10.579 căn và dự án ký túc xá sinh viên tập trung với 1.146 phòng.
     Hiện, thành phố đang báo cáo với cấp có thẩm quyền để chuyển ký túc xá sinh viên này thành nhà ở xã hội nhằm phục vụ cho người lao động.
     Trong giai đoạn 2021-2023, Đà Nẵng đã hoàn thành tám khối nhà tại ba dự án với tổng số 1.774 căn. Thành phố đang triển khai xây dựng năm dự án với khoảng 2.700 căn, đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư một dự án với 608 căn từ ngân sách thành phố.
     Ngoài ra, thành phố cũng đang thực hiện thủ tục kêu gọi đầu tư ba dự án với khoảng 3.500 căn; thống nhất chủ trương để cùng Tổng LĐLĐ Việt Nam bố trí khu đất để xây dựng các thiết chế nhà ở công nhân, với khoảng 700 căn. Từ đó, Bí thư Thành ủy đề nghị LĐLĐ thành phố nắm thông tin để cung cấp cho người lao động.
 
 
     Dịp này, LĐLĐ thành phố trao 100 suất quà với tổng kinh phí 100 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
 
Vân Trà
 
 
 
Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI