Danh mục

Công đoàn Đà Nẵng chăm lo, đại diện bảo vệ người lao động

Công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Công đoàn các cấp thành phố Đà Nẵng luôn đặc biệt quan tâm. Qua đó, giúp đoàn viên, NLĐ thực sự an tâm, có chỗ dựa vững chắc để phát triển.

LTS: Công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Công đoàn các cấp thành phố Đà Nẵng luôn đặc biệt quan tâm. Qua đó, giúp đoàn viên, NLĐ thực sự an tâm, có chỗ dựa vững chắc để phát triển. Đó là các chương trình Game show “Tan ca vui - khỏe”. Hay các điểm sinh hoạt văn hóa Công đoàn trong doanh nghiệp. Hoặc trang bị tủ sách pháp luật. Cho đến công tác thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể... Tất cả hướng đến công tác chăm lo cho đoàn viên, công nhân, người lao động, đảm bảo quyền lợi của họ được thực thi một cách tốt nhất.

Để góp phần phát họa bức tranh toàn cảnh ấy, Tạp chí Lao động và Công đoàn xin giới thiệu đến bạn đọc tuyến bài Công đoàn Đà Nẵng chăm lo, đại diện bảo vệ người lao động của tác giả Ánh Dương, một nữ phóng viên đang công tác tại TP. Đà Nẵng. Loạt bài gửi tham dự Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động TP. Đà Nẵng lần thứ III - năm 2024 do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn cùng Hội Nhà báo TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Kỳ 1: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho đoàn viên, NLĐ

Hiểu rõ tầm quan trọng của “an cư lạc nghiệp”, thời gian qua, Công đoàn các cấp thành phố Đà Nẵng đặc biệt chú trọng việc hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động (NLĐ) có nơi ở ổn định để toàn tâm tập trung cho công việc. Theo đó, nhiều chính sách nhân văn, thiết thực được chính quyền thành phố và các cơ quan, đơn vị nói chung, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố nói riêng triển khai giúp hàng nghìn đoàn viên, NLĐ giải quyết khó khăn về chỗ ở, yên tâm công tác.

Nhân văn từ “Mái ấm Công đoàn”

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi (bìa trái) trao tặng “Mái ấm Công đoàn” đợt 1 năm 2024 cho đoàn viên, NLĐ. Ảnh: TGCC.

Đầu tháng 5/2024, trong lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân 2024, LĐLĐ thành phố trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” đợt 1 cho 50 đoàn viên, NLĐ khó khăn, tổng kinh phí 1,63 tỷ đồng, gồm 21 nhà xây mới và 29 nhà sửa chữa.

Anh Trần Văn No (trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) công tác tại UBND phường Thanh Bình có nhà cấp 4 nhưng xuống cấp, hư hỏng nặng không ở được. Trong khi đó vợ anh không có công việc ổn định, thu nhập của cả hai vợ chồng vừa đủ trang trải chi phí sinh hoạt, ăn học cho các con nên suốt nhiều năm qua cả gia đình bốn người vẫn cố gắng chịu đựng cảnh nắng nóng, mưa dột. Đầu năm 2024, anh No trình bày nguyện vọng và làm đơn xin hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” gửi đến công đoàn cấp trên. Sau khi khảo sát, LĐLĐ thành phố thống nhất hỗ trợ anh No 50 triệu đồng để xây nhà mới.

Không chỉ hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho NLĐ sinh sống trên địa bàn thành phố, LĐLĐ thành phố còn trao mái ấm đến NLĐ sống tại địa phương khác nhưng đang làm việc trên địa bàn thành phố giúp mọi đoàn viên, NLĐ đều được thụ hưởng chính sách một cách công bằng, bình đẳng.

Trường hợp chị Trần Thị Thúy (quê xã Duy Trung, quê huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là một ví dụ. Chị Thúy làm công nhân Công ty CP Dệt may 29-3, có nhà cũ nằm trong vùng trũng thấp nên thường xuyên ngập lụt, tường nhà bong tróc, mái tôn cũ nát, tiềm ẩn nguy hiểm vào mùa mưa lũ. Tuy nhiên, với mức lương công nhân có hạn, vợ chồng chị Thúy dù rất muốn nhưng chưa thể cho các con nơi ở kiên cố, an toàn hơn. Đầu năm 2024, chị Thúy được Công đoàn cơ sở hướng dẫn làm hồ sơ xin hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” và được chấp thuận.

“Với 50 triệu đồng được LĐLĐ thành phố hỗ trợ, cùng với khoản tích cóp lâu nay, chúng tôi sẽ cố gắng vay mượn thêm họ hàng để xây căn nhà mới kiên cố hơn, có khả năng chống lũ vào mùa mưa bão”, chị Thúy chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đinh Thị Thanh Hà, nguồn kinh phí để hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” hằng năm được trích từ nguồn “Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn” và các nguồn hỗ trợ khác. Trong đó, “Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn” được đóng góp bởi đoàn viên, NLĐ thành phố. Qua đó nhân lên tinh thần nhân ái, sẻ chia, tương trợ giữa người với người, giúp NLĐ vượt qua khó khăn, chung tay cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần xây dựng thành phố ngày càng tươi đẹp.

Dự án Nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm - món quà Thành ủy tặng công nhân lao động giúp đoàn viên, NLĐ có nơi ở ổn định. Ảnh: TGCC.

Thêm nhiều chính sách thiết thực

Bên cạnh trao “Mái ấm Công đoàn”, từ năm 2017, LĐLĐ thành phố triển khai cho vay “Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo” với lãi suất chỉ 0,55%/tháng, giải ngân nhanh, trả góp theo từng tháng trong thời gian dài giúp NLĐ có kinh phí sửa chữa nhà và mua sắm vật dụng, giải quyết các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Tính đến nay, “Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo” đã giải ngân cho 2.195 đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại 464 Công đoàn cơ sở vay vốn, với vốn xoay vòng 64,055 tỷ đồng.

Song song đó, các Công đoàn cơ sở còn đứng ra xác nhận hồ sơ, tạo điều kiện cho đoàn viên, NLĐ vay vốn theo chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội của Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố.

Theo ông Phạm Văn Doanh, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố, trong số các đối tượng được vay vốn có NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức; người có thu nhập thấp. Trường hợp vay để mua, thuê nhà ở xã hội, mức vay lên đến 80% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà ở xã hội. Trường hợp vay để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà, mức vay lên đến 70% giá trị dự toán xây dựng, sửa chữa và không quá 500 triệu đồng. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định tại từng thời điểm, hiện nay là 4,8%/năm với thời hạn vay tối đa lên đến 25 năm. Qua đó, góp phần không nhỏ giúp đoàn viên, NLĐ có điều kiện để an cư.

Thành phố Đà Nẵng đang đầu tư và kêu gọi đầu tư xây dựng nhiều chung cư xã hội, mang đến hàng nghìn căn hộ chất lượng với giá ưu đãi cho NLĐ. Trong ảnh, một dự án nhà ở xã hội ở quận Liên Chiểu. Ảnh: TGCC.

Thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố đã nỗ lực trong việc hiện thực hóa giấc mơ nhà ở cho NLĐ. Tính đến hết năm 2023, thành phố đã hoàn thành 15.549 căn hộ chung cư. Trong đó, ngân sách thành phố đầu tư 10.579 căn và dự án ký túc xá sinh viên tập trung với 1.146 phòng. Hiện nay, thành phố đang báo cáo với Trung ương chuyển ký túc xá sinh viên thành nhà ở xã hội nhằm phục vụ cho NLĐ, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Có nhà ở” và xây dựng thành phố “4 an”.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, từ nguồn “Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn” và nguồn hỗ trợ khác, LĐLĐ thành phố và các cấp công đoàn đã xây dựng và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 407 nhà “Mái ấm Công đoàn”, tổng trị giá 10,355 tỷ đồng. Nguồn vốn của UBND thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố (từ năm 2012) đã tạo điều kiện cho 2.368 cán bộ, công chức vay với số tiền 123,36 tỷ đồng. Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm đã cho 34 dự án hộ gia đình công nhân viên chức lao động vay số tiền 2,56 tỷ đồng, tạo việc làm cho 674 lao động.

Nguồn: Tạp chí Lao động và Công đoàn

Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI