Danh mục

Cô giáo Trần Thị Sa - Tổng phụ trách đội giỏi của Trường Tiểu học số 2 Hoà Liên

Cô giáo Trần Thị Sa, là người Tổng Phụ trách đội giỏi của Trường Tiểu học số 2 Hoà Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Cô Sa là gương sáng được đồng nghiệp, học trò và phụ huynh quý mến.

Cô giáo Trần Thị Sa sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hòa Liên, tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng chuyên ngành sư phạm tiếng Nga. Năm 2000 cô trở về công tác tại Trường Tiểu học số 2 Hòa Liên với vị trí Tổng phụ trách đội.

Hai mươi ba năm gắn bó với Đội, với các bạn đội viên nhi đồng và sự yêu nghề, cô luôn là Tổng Phụ trách đi đầu trong các phong trào. Theo cô Sa, cô luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm, tình yêu cháy bỏng, trăn trở làm sao cho các em nơi đây được vui chơi, được giáo dục một cách tốt nhất.

Tôi luôn nhớ, cứ mỗi khi hè về, sân trường rộng lớn vắng vẻ, cái trống nằm im lìm, cô Sa lại miệt mài với nhiệm vụ tập luyện đội trống cho nhà trường. Mỗi bạn mỗi độ tuổi với khả năng khác nhau, có bạn chậm bạn nhanh nhưng cô không nản chí. Ngày này qua ngày nọ, vẫn cứ thế chăm chỉ, chỉ dạy cho từng bạn, đánh theo đúng từng nhịp. Năm nào đội trống cũng luôn được nhà trường tuyên dương, khen thưởng vì sự đóng góp của các bạn đã giúp các buổi lễ diễn ra trang trọng và nghiêm trang.

Và khi một năm học mới lại bắt đầu, hình ảnh cô Sa trong những buổi chào cờ toàn trường đã quá đỗi quen thuộc với mỗi bạn học sinh. Cô Sa là người truyền lửa, đem đến cho các bạn những kiến thức bổ ích, ý nghĩa để bắt đầu một tuần học mới đầy năng lượng khiến các học sinh rất hứng thú. Tại đây, cô Sa sẽ tuyên dương những bạn đã làm những việc tốt trong tuần trước và phê bình những bạn không ngoan trước cờ. Bên cạnh đó, để giờ chào cờ thú vị hơn, cô sẽ là người pha trò tạo không khí trở nên vui vẻ.

Lễ kết nạp Đội viên mới tại địa chỉ đỏ. Ảnh: TGCC.

Cô Sa luôn trăn trở làm sao để nuôi dưỡng những tâm hồn trẻ thơ của các em học sinh, làm sao cho các em tự hào với truyền thống yêu nước, về tinh thần ý chí quật cường của các thế hệ cha anh; luôn biết ơn những hi sinh thầm lặng.

Bao năm qua, nhiều em học sinh được vinh dự kết nạp vào Đội Thiếu niên tiền Hồ Chí Minh. Cô Sa chọn địa điểm để kết nạp cũng khá đặc biệt, từ nghĩa trang liệt sĩ đến các di tích văn hóa – lịch sử trên địa bàn.

Năm 2023, cô Sa và trường Tiểu học số 2 Hòa Liên đã để lại tiếng vang khi tổ chức hành trình “Em hát Quốc ca dưới cờ”. Từng hàng, từng hàng các em học sinh xếp hàng ngay thẳng đến dâng hương các địa chỉ đỏ, rồi cất vang lời hát khiến bao người chứng kiến xúc động, rơi lệ.

Tại Hòa Liên có gần 800 liệt sĩ, 191 mẹ Việt Nam Anh hùng, với tâm niệm “Uống nước nhớ nguồn”, cô Sa đều đặn hằng năm vào dịp 27/7, Tết Nguyên Đán… đều đến thăm các mẹ, các gia đình chính sách. Cô hướng dẫn các em dọn dẹp, làm đẹp bàn thờ, kính cẩn thắp nén nhang tri ân rồi dọn dẹp nấu mâm cơm đám giỗ. Cô Sa ân cần thăm hỏi, trò chuyện cùng các mẹ. Với cô Sa, đó là những người mẹ anh hùng vĩ đại của dân tộc; cũng là tấm gương sáng cho cô và các em học sinh noi theo.

Em Trương Ngọc Trâm - Liên đội trường chia sẻ: “Thiếu nhi chúng cháu sinh ra khi chiến tranh đã lùi xa, Bắc – Nam sum họp một nhà. Qua những câu chuyện của các cô, các bà, chúng cháu hết sức tự hào và biết ơn thế hệ cha ông đi trước đã đổ xương máu để giành độc lập, cho hòa bình hôm nay. Chúng cháu hứa sẽ cố gắng học tập, là con ngoan trò giỏi, cháu Bác Hồ kính yêu”.

Cô giáo Trần Thị Sa (đứng thứ 5 tính từ bên phải qua) nhận bằng khen trong Hội nghị tổng kết của Hội đồng đội thành phố. Ảnh: TGCC.

Hai mươi ba năm gắn bó, yêu nghề, và tận tụy công việc, thành tích của cô Sa kể ra cùng tập thể khiến bao người ngưỡng mộ như: Liên đội xuất sắc dẫn đầu huyện Hòa Vang nhiều năm liền; danh hiệu “Liên đội xuất sắc nghìn việc tốt” cấp thành phố 5 năm liên tục. Bên cạnh đó, rất nhiều mô hình, cách làm sáng tạo của cô được các cấp nhân rộng, điển hình tiêu biểu, ví như mô hình “Trao rác thải nhận tri thức – Trao tri thức cùng chia sẻ yêu thương”, mô hình “Tủ sách khăn quàng đỏ”, mô hình “Hoa khôi heo đất”,…

Cô Sa còn có một số sáng kiến được áp dụng có hiệu quả, được các cấp có thẩm quyền công nhận như: Năm học 2018 - 2019 có đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả CLB chỉ huy Đội tại liên Đội trường Tiểu học số 2 Hòa Liên ” đạt loại C cấp huyện Hòa Vang; năm học 2019 - 2020 với đề tài: “ Một vài biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống thông qua hình thức sân khấu hóa và hoạt động trải nghiệm tại liên Đội trường Tiểu học số 2 Hòa Liên ” đạt loại C cấp huyện Hòa Vang,...

Tất cả chúng ta đều được sinh ra, cố gắng để làm những điều có ý nghĩa. Nhưng hành trình thực hiện điều đó không phải lúc nào cũng thênh thang rộng mở. Nhìn vào lớp lớp giấy khen từ Trung ương và địa phương tặng cho cô Sa - tôi cho rằng đã minh chứng rõ ràng về tài năng, trách nhiệm của một người làm nghề giáo. Cô Sa là tấm gương người tốt, việc tốt cần lan tỏa trong cuộc sống hiện nay.

Nguồn: Lao động và Công đoàn

Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05 Chỉ thị 05

Liên kết website

Hình ảnh hoạt động

CÁC DOANH NGHIỆP KÝ KẾT PHÚC LỢI